Skip to main content

Vĩnh Trung hưởng ứng Ngày Pháp luật 09/11/2023

Sáng ngày 09/11, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật TX. Tịnh Biên tổ chức Hội nghị sinh hoạt và thông tin pháp luật tháng 11 năm 2023. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối thông qua ứng dụng Google meet đến 14 xã, phường trên địa bàn thị xã.

Hình 1

Tại điểm cầu xã Vĩnh Trung các đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo các ban ngành đoàn thể; cán bộ, công chức, lực lượng tuyên truyền viên pháp luật; Tổ trưởng và hòa giải viên; Chủ tịch Công đoàn cơ sở trường học được lần lượt giới thiệu khái quát các nội dung cơ bản quy định về: Chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền và tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát cơ động.

Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ, quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Theo khoản 3 Điều 2 quy định, chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực. Tuy nhiên, quy định tại Nghị định số 23 còn chung chung, chưa có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về việc ủy quyền phải thỏa mãn đầy đủ các yếu tố. Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 01/2020/TT-BTP hướng dẫn cụ thể các trường hợp được chứng thực chữ ký trên Giấy ủy quyền, tạo hành lang cụ thể, thống nhất cho cơ quan thực hiện chứng thực, thực hiện trách nhiệm của mình và là cơ sở để người dân thực hiện quyền một cách rõ ràng, minh bạch. Đồng thời, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

hình 2

Đối với Luật Cảnh sát cơ động được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2022, gồm: có 05 Chương 33 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Luật quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Cảnh sát cơ động; bảo đảm điều kiện hoạt động, chế độ, chính sách đối với Cảnh sát cơ động; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Công an nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tại Điều 6 của Luật quy định, lấy ngày 15/4 hằng năm là Ngày truyền thống của Cảnh sát cơ động./.